หมวดหมู่: อุตสาหกรรม

1aaaA1ASSS


 

กสอ. พัฒนา​ DIP SME Academy ปี ที่​ 3 พัฒนาธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ตั้งเป้า​ 1,000 ล้านบาท​ ในการทำธุรกิจ​

     กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม พัฒนาปัจจัยแวดล้อมที่เอื้อต่อการประกอบธุรกิจผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เน้นต่อยอดกิจกรรม DIP SME Academy และการเรียนรู้ผ่านอิเล็กทรอนิกส์อย่างต่อเนื่อง โดยมีเนื้อหาอย่างมาก เพื่อกระตุ้นให้เกิดการจัดตั้งหรือขยายธุรกิจ โดยมุ่งหวังเพื่อ​ส่งเสริมและพัฒนา​ ความรู้ให้กับผู้ประกอบการ​ ในรูปแบบ ‘ออนไลน์’ และ ‘ออฟไลน์’ หลังประสบความสำเร็จจาก 2 หลักสูตรในปี พ.ศ. 2560 – 2561 ที่ผ่านมา ทั้งนี้​มั่นใจปีนี้​ สามารถเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจได้มากกว่า 1,000 ล้านบาท  

     นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.)ได้กล่าวว่า​ กสอ.​ได้ห็นความสำคัญถึงวิธีการพัฒนาปัจจัยสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการประกอบธุรกิจ จึงได้จัดกิจกรรม DIP SME Academy และการเรียนรู้ผ่านอิเล็กทรอนิกส์ขึ้น ภายใต้โครงการพัฒนาปัจจัยแวดล้อมที่ต่อการประกอบธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs ให้รองรับต่อการเปลี่ยนแปลง ของสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันและสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจได้ นอกจากนี้ ยังเป็นการช่วย เพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการในการต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการด้วยกิจกรรมจับคู่ผลงานวิจัย และกิจกรรมการจัดทำแผนธุรกิจและนำเสนอแผนธุรกิจ ซึ่งเน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียนมากขึ้น โดยจะดำเนินการควบคู่กับการให้คำปรึกษาแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันทั้งสองฝ่าย การวิเคราะห์​และปัญหา ที่เกิดขึ้นจริงให้สามารถแก้ไขได้อย่างทันเหตุการณ์ การพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนในระบบ โดยคำนึงถึงประโยชน์ และความคุ้มค่าของผู้เรียนเป็นสำคัญ รวมถึงมีการสัมมนาเสริมจากผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในการให้แนวคิด             และแนวทางในการพัฒนาผู้เรียน ซึ่งเหมาะกับผู้ที่ต้องการเสริมความรู้ด้านความเป็นผู้ประกอบการจากสื่อการเรียนรู้ ในรูปแบบที่ทันสมัยในลักษณะการเรียนรู้เชิงโต้ตอบ (Interactive)ผ่านช่องทางออนไลน์ที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เข้าถึงง่ายเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา

    สำหรับ หลักสูตรการเรียนรู้นั้นจะเน้นการเรียนที่ควบคู่กันไปทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ โดยหลักสูตรออนไลน์นั้นจะมีเนื้อหาในเรื่องของ Digital Transformation ประกอบด้วย 1. การปรับตัวขององค์กรเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัล 2. Crowd Funding 3. Crowd Sourcing 4. ฟินเทค 5. เทคโนโลยี AI และ 6. การจัดการ Big Data โดยทั้ง 6 บทเรียนนั้น เกิดจากการสำรวจความต้องการของผู้เรียนอย่างแท้จริง ส่วนหลักสูตร Offline เป็นการจัดสัมมนาจับคู่ผลงานวิจัย (Matching) และการสัมมนาจัดทำแผนธุรกิจและนำเสนอแผนธุรกิจ Pitching นอกจากนี้ ยังมีการคัดเลือกผู้เรียนที่มีแนวคิดทางธุรกิจโดดเด่นและผู้ประกอบการที่มีประสบการณ์ และประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ มาเป็นตัวอย่าง Success Case ให้แก่ผู้ประกอบการและผู้สนใจทั่วไปให้รับรู้ถึงวิธีการพัฒนาธุรกิจและปัจจัยที่ทำให้ประสบความสำเร็จ

      ทั้งนี้ ยังมีบทเรียนเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีบนอินเตอร์เน็ต ได้แก่ การปรับตัวขององค์กร สู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล การระดมความคิดเห็นเพื่อต่อยอดธุรกิจและพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ่านชุมชนออนไลน์ การตลาดออนไลน์ การจับคู่ทางธุรกิจ การใช้ปัญญาประดิษฐ์ การระดมทุนสาธารณะ (Crowd Funding) และกิจกรรมที่สนับสนุนการนำงานวิจัยมาพัฒนาต่อยอดนวัตกรรม เพื่อให้เกิดการจัดตั้งธุรกิจใหม่ เกิดการผลิตภัณฑ์อย่างมีนวัตกรรม ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนสามารถจัดตั้งธุรกิจ ขยายธุรกิจ รวมถึงเกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้นได้ โดยคาดว่า จะสามารถสนับสนุนการจัดตั้งและขยายธุรกิจ จำนวนกว่า 200 ราย มีการต่อยอดและพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยกิจกรรมจับคู่ผลงานวิจัย (Matching) จำนวน 20 ราย ก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจกว่า 1,000 ล้านบาท นายกอบชัย กล่าว

     ทั้งนี้ กิจกรรม DIP SME Academyได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 และจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เป็นการสร้างระบบการเรียนรู้ให้กับผู้ประกอบการและผู้ที่สนใจ สามารถเรียนได้ตลอดเวลา และยังเป็นการเพิ่มศักยภาพและเสริมสร้างความรู้ให้กับกลุ่มผู้ประกอบการ และเกิดธุรกิจใหม่ได้จำนวนมาก โดย 2 ปีที่ผ่านมา มีผู้สนใจเข้าร่วมเรียนจำนวน 17,600 ราย และได้จบหลักสูตรจำนวนกว่า 1,500 ราย ซึ่งสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจมูลค่ากว่า 600 ล้านบาท

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

Read more: Beginners

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!