หมวดหมู่: การตลาด

1.GCGenerationZ


ฟังเด็ก Gen Z แชร์เทคนิค Livestream ยังไงให้ปัง

     ปัจจุบันการซื้อขายสินค้าออนไลน์เป็นไลฟ์สไตล์ที่ใกล้ชิดชีวิตคนรุ่นใหม่เป็นอย่างมาก อีกทั้ง ธุรกิจอีคอมเมิร์ซยังเป็นเป้าหมายทางอาชีพโดยเฉพาะกับเด็กเจนแซส (Generation Z) ลาซาด้า ประเทศไทย ผู้นำธุรกิจอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จึงได้จุดประกายความสำคัญของการใช้ ไลฟ์สตรีม (Livestream) กับกลุ่มนักศึกษา เพราะนอกจากจะเป็นเครื่องมือการตลาดที่สำคัญแล้วยังเป็นช่องทางสร้างรายได้เสริมในวัยเรียน ได้ด้วย ลาซาด้าถือเป็นผู้บุกเบิกนำเทคโนโลยีต้นแบบนี้มาจากอาลีบาบามาเปิดใช้บนแอปพลิเคชั่น การไลฟ์สตรีมบนแอปกำลังสร้างกระแสความนิยมและยังสามารถสร้างยอดขายได้อย่างมีอีกด้วย

     นางสาวธนิดา ซุยวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัดเล่าว่า 'ไลฟ์สตรีมหรือการถ่ายทอดสดผ่านสมาร์ทโฟนถือเป็นฟีเจอร์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มวัยรุ่นด้วยความเป็นธรรมชาติที่สดใหม่และดูเป็นเรื่องจริง พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้ชมได้สื่อสารเข้ามาในทันที จึงเป็นเครื่องมือสำคัญที่ตอบโจทย์การขายสินค้าออนไลน์ ณ ขณะนี้ ลาซาด้าเล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพคนรุ่นใหม่ จึงได้จัดกิจกรรม Lazada Livestream Competition 2019 Presents Beauty Ambassador ขึ้นเพื่อสนับสนุนให้คนรุ่นใหม่ได้ใช้การไลฟ์สตรีมในเชิงสร้างสรรค์ มีโอกาสนำเสนอไอเดียสำหรับการขายสินค้าออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ น้องๆ ได้รับประสบการณ์การทำงานจริงกับผู้ขายของลาซาด้า และมีส่วนสร้างยอดขายจริงให้กับร้านค้าด้วย โดยการแข่งขันครั้งนี้ ทีมผู้ชนะเลิศได้รับทุนการศึกษามูลค่า 70,000 บาท พร้อมโอกาสร่วมงานกับลาซาด้า และเป็น Lazada Exclusive KOL สำหรับการ Livestream ส่วนทีมรองชนะเลิศอันดับ 1 และอันดับ 2 ได้รับทุนการศึกษามูลค่า 30,000 และ 20,000 บาท ตามลำดับ ซึ่งถือเป็นการเตรียมความพร้อมและเปิดโลกแห่งการเรียนรู้เกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์ที่กำลังขยายตัวในตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศได้เป็นอย่างดี'

      นายชยพล วานิชสวัสดิ์วิชัย หรือ โอ๊ต นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้เข้าแข่งขันจากทีม Happy Review ซึ่งได้รับรางวัล เล่าว่า “เคยทำธุรกิจออนไลน์มาก่อนจึงสนใจที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งก็เป็นครั้งแรกเหมือนกันที่ได้ทำการถ่ายทอดสดแบบนี้ โดยส่วนตัวคิดว่าสิ่งสำคัญในการไลฟ์สตรีมคือความจริงใจต่อคนดู ถ้ามีความจริงใจต่อคนดูก็จะสร้างความน่าเชื่อถือต่อคนดูได้ การไลฟ์สตรีมแต่ละครั้งก็จะศึกษาหาข้อมูลและทดสอบสินค้าก่อนจะนำมารีวิวผ่านไลฟ์สตรีม เพื่อที่จะได้บอกคนดูได้ว่าสินค้านี้เหมาะกับใคร ใช้งานอย่างไรมีข้อดีและข้อสังเกตอะไรบ้าง ต่อมาคือการพูดต้องพูดให้สนุกและโต้ตอบกับคนดูอยู่เสมอเพื่อที่คนดูจะได้ไม่เบื่อ หรือการเปิดโอกาสให้ร่วมเล่นเกมเพื่อให้รู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของการไลฟ์”

     ด้าน นางสาวอรณิชา บรรณวัฒน์ หรือ จ๋า นักศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ (ภาคภาษาอังกฤษ) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้เข้าแข่งขันจากทีม Panther ซึ่งได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เล่าว่า “การไลฟ์สตรีมเป็นสิ่งที่ใหม่และน่าสนใจในการขายของออนไลน์ เพราะเข้าถึงสินค้าได้มากกว่าการดูแค่ภาพถ่ายและสามารถโต้ตอบคนดูได้ทันที ซึ่งการจะไลฟ์สตรีมให้สามารถขายของได้นั้นจะต้องเตรียมข้อมูลของสินค้ามาให้พร้อม เรียบเรียงสิ่งที่จะพูด ต้องตื่นตัวอยู่เสมอ และไม่ควรพูดแทรกกันเมื่อไลฟ์สตรีมหลายๆ คนเพราะจะทำให้คนดูฟังไม่รู้เรื่องและไม่อยากดูต่อ นอกจากกิจกรรมนี้จะทำให้รู้ถึงเทคนิคในการไลฟ์สตรีมแล้วยังสามารถนำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้ในอนาคตได้อีกด้วย”

      ส่วน นางสาวชลธิศา เวศน์คุณไพบูลย์ หรือ แก้ม นักศึกษาคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้เข้าแข่งขันจากทีมหมาแก่กับคนอ้วน ผู้ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 แชร์ประสบการณ์ในการแข่งขันครั้งนี้ว่า “การร่วมกิจกรรมนี้ทำให้รู้จักการเรียงลำดับความสำคัญ รู้จักจัดการเวลา และมีความรับผิดชอบมากขึ้น อีกทั้งยังได้ประสบการณ์การทำงานจริงๆ กับทางร้านค้า ซึ่งทีมมีเทคนิคในการไลฟ์สตรีมคือ การเป็นตัวของตัวเองเวลาที่ไลฟ์ เพราะต้องการแสดงให้เห็นถึงความจริงใจต่อผู้ชมหรือผู้บริโภค นอกจากนี้จะเป็นการเตรียมตัวด้านต่างๆ ไม่ว่าเป็นสภาพแวดล้อมของสถานที่ ความพร้อมของอุปกรณ์ ข้อมูลของสินค้า รวมถึงกิจกรรมให้คนดูได้ร่วมสนุกอย่างการแจกของรางวัล เท่านี้ก็จะสามารถทำไลฟ์สตรีมที่ช่วยกระตุ้นยอดขายสินค้าให้กับร้านค้าได้แล้ว”

       สำหรับ น้องๆ ที่สนใจอยากจะทำไลฟ์สตรีมขายสินค้าก็ลองนำเทคนิคดีๆ จากกิจกรรมครั้งนี้ไปปรับใช้ได้ หรือหากต้องการเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม Lazada Livestream Competition 2019 Presents Beauty Ambassador สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของกิจกรรมนี้ในซีซั่น 2 ได้ทาง Facebook: https://www.facebook.com/LazadaThailand

Instagram: https://www.instagram.com/lazada_th

Twitter: https://twitter.com/lazadath

 

บรรยายภาพ

001 นางสาวธนิดา ซุยวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย (ที่ 4 จากซ้าย) และนายแจ็ค จาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายพาณิชย์ บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย (ที่ 4 จากขวา) ร่วมมอบรางวัลโครงการ Lazada Livestream Competition 2019 presents Beauty Ambassador แก่ผู้รับรางวัลทั้ง 3 ทีม

002 นางสาวธนิดา ซุยวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด

003 โอ๊ต - นายชยพล วานิชสวัสดิ์วิชัย นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้เข้า

       แข่งขันจากทีม Happy Review (ชนะเลิศ)

004 ทีม Happy Review (ชนะเลิศ)

005 จ๋า - นางสาวอรณิชา บรรณวัฒน์ นักศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ (ภาคภาษาอังกฤษ)

       มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้เข้าแข่งขันจากทีม Panther (รองชนะเลิศอันดับที่ 1)

006 ทีม Panther (รองชนะเลิศอันดับที่ 1)

007 แก้ม - นางสาวชลธิศา เวศน์คุณไพบูลย์ นักศึกษาคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี

       จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้เข้าแข่งขันจากทีมหมาแก่กับคนอ้วน (รองชนะเลิศอันดับที่ 2)

008 ทีมหมาแก่กับคนอ้วน (รองชนะเลิศอันดับที่ 2)

009 ทีมหมาแก่กับคนอ้วน (รองชนะเลิศอันดับที่ 2) กำลังทำการไลฟ์สตรีม

010-011   ตัวอย่างการไลฟ์สตรีมของผู้เข้าร่วมแข่งขัน

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!