หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV


ขออนุมัติงบกลาง ปี 2562 รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น สำหรับใช้เป็นค่าใช้จ่ายในโครงการเพิ่มแหล่งเก็บกักน้ำและเพิ่มน้ำต้นทุน

      เรื่อง ขออนุมัติงบกลาง ปี 2562 รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น สำหรับใช้เป็นค่าใช้จ่ายในโครงการเพิ่มแหล่งเก็บกักน้ำและเพิ่มน้ำต้นทุน เพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้งและรองรับปริมาณน้ำในฤดูฝน พ.ศ. 2562

      คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 1,226.0505 ล้านบาท สำหรับใช้เป็นค่าใช้จ่ายในโครงการเพิ่มแหล่งเก็บกักน้ำและเพิ่มน้ำต้นทุน เพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้งและรองรับปริมาณน้ำในฤดูฝน พ.ศ. 2562 ตามที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เสนอ โดยรายละเอียดของแผนการใช้จ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

 

สาระสำคัญ

      1. สทนช. ในฐานะหน่วยงานเจ้าภาพแผนงานบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญการแก้ไขปัญหาตามมาตรการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและรับมือความเสี่ยงขาดแคลนน้ำฤดูแล้งปี 2561/2562 เป็นการเร่งด่วน ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า การเผชิญเหตุและได้ดำเนินการเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้งในภาวะวิกฤติไปแล้วบางส่วน แต่ปรากฏว่ายังมีแผนงานโครงการที่จะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันและบรรเทาปัญหาภัยแล้ง รวมทั้งเป็นการเตรียมการเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการเก็บกักน้ำรองรับปริมาณน้ำในฤดูฝนให้ได้อย่างรวดเร็ว ทันต่อสถานการณ์ สทนช. จึงได้เชิญ 10 หน่วยงานที่มีภารกิจด้านน้ำ ได้แก่ กรมชลประทาน สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม กรมพัฒนาที่ดิน กรมทรัพยากรน้ำ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย การประปาส่วนภูมิภาค กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กองบัญชาการทหารสูงสุด กองทัพบก

      ร่วมกันหารือเมื่อวันจันทร์ที่ 22 เมษายน 2562 เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุมเจ้าพระยา ชั้น 2 สทนช. อาคารจุฑามาศ ถนนวิภาวดีรังสิต ซึ่งที่ประชุมได้เห็นชอบในแนวทางการพัฒนาแหล่งน้ำ โดยการขุดลอกเพิ่มความจุแหล่งน้ำธรรมชาติ อ่างเก็บน้ำ และแหล่งน้ำอื่น ๆ อีกทั้งได้เห็นชอบการกำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาแผนงานโครงการ เพื่อกำหนดพื้นที่เป้าหมายและระยะเวลาดำเนินการ พร้อมทั้งได้รวบรวมแผนงานโครงการเพิ่มแหล่งเก็บกักน้ำและเพิ่มน้ำต้นทุนจากทุกหน่วยงาน ที่จะต้องเร่งดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณและดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร่งด่วน

        2. สทนช. ได้พิจารณากลั่นกรองความเหมาะสมในเบื้องต้นของแผนงานโครงการที่กรมชลประทาน กรมพัฒนาที่ดิน กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย การประปาส่วนภูมิภาค และกองทัพบก รวมทั้งให้หน่วยงานพิจารณาตรวจสอบสถานภาพความพร้อมตามหลักเกณฑ์การพิจารณา และยืนยันแผนงานโครงการ พร้อมทั้งจัดทำแผนการใช้จ่ายงบประมาณ จัดส่งให้ สทนช. เพื่อใช้ประกอบการเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ซึ่ง สทนช. ได้รวบรวมเป็นแผนงานโครงการเพิ่มแหล่งเก็บกักน้ำและเพิ่มน้ำต้นทุน จำนวน 144 โครงการ วงเงินงบประมาณทั้งสิ้น 1,226.0505 ล้านบาท ดำเนินการในพื้นที่ 32 จังหวัด ซึ่งจะทำให้สามารถเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักได้เพิ่มขึ้น 28.12 ล้านลูกบาศก์เมตร มีครัวเรือนได้รับประโยชน์จากโครงการจำนวน 85,474 ครัวเรือน

     ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 เมษายน 2562

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!