หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV3 copy copy


ร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยและยูเนสโกเกี่ยวกับการประชุมคณะกรรมการระหว่างประเทศว่าด้วยชีวจริยธรรม ครั้งที่ 26 การประชุมคณะกรรมาธิการโลกว่าด้วยจริยธรรม

     เรื่อง ร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยและยูเนสโกเกี่ยวกับการประชุมคณะกรรมการระหว่างประเทศว่าด้วยชีวจริยธรรม ครั้งที่ 26 การประชุมคณะกรรมาธิการโลกว่าด้วยจริยธรรมในความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ครั้งที่ 11 และประชุมเชิงวิชาการว่าด้วยนัยทางจริยธรรม กฎหมาย และสังคม ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

       คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างความตกลงระหว่างประเทศเจ้าภาพและยูเนสโกเกี่ยวกับการจัดการประชุมคณะกรรมการระหว่างประเทศว่าด้วยชีวจริยธรรม ครั้งที่ 26 (26th Session of the International Bioethics Committee of UNESCO : IBC) การประชุมคณะกรรมาธิการโลกว่าด้วยจริยธรรมในความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ครั้งที่ 11 (11th Session of the World Commission on Ethics of Scientific Knowledge and Technology : COMEST) และการประชุมเชิงวิชาการว่าด้วยนัยทางจริยธรรม กฎหมาย และสังคม ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน พร้อมทั้งอนุมัติให้ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในร่างความตกลงดังกล่าว ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำของร่างความตกลงฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญ เพื่อให้สอดคล้องกับผลประโยชน์และนโยบายของไทย ให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หารือร่วมกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) พิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้น ๆ แทนคณะรัฐมนตรี โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง โดยมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่ผู้ลงนาม ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เสนอ

 

สาระสำคัญของเรื่อง

         กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะเจ้าภาพและยูเนสโกได้ เห็นพ้องให้กำหนดจัดการประชุม IBC ครั้งที่ 26 การประชุม COMEST ครั้งที่ 11 และการประชุมเชิงวิชาการว่าด้วยนัยทางจริยธรรม กฎหมาย และสังคม ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างวันที่ 2 – 7 กรกฎาคม 2562 ณ กรุงเทพมหานคร โดยยูเนสโกได้จัดทำร่างความตกลงของประเทศเจ้าภาพระหว่างรัฐบาลไทยและยูเนสโกเพื่อเป็นแนวทางและข้อตกลงร่วมกันในการจัดการประชุมฯ ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้หารือและปรับแก้ไขร่างความตกลงฯ จนเห็นพ้องร่วมกันในเนื้อหาและถ้อยคำของร่างความตกลงฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยร่างความตกลงฯ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดลักษณะ ขอบเขตของการประชุม ผู้เข้าร่วม สถานที่ และวันจัดการประชุม เอกสิทธิ์และความคุ้มกันการรักษาความปลอดภัย และการระงับข้อพิพาท รวมทั้งแสดงรายละเอียดหน้าที่ความรับผิดชอบของยูเนสโกและรัฐบาลไทยในฐานะประเทศเจ้าภาพ เช่น การเตรียมการ การจัดสถานที่ การเดินทาง การรักษาความปลอดภัย คระทำงาน และอุปกรณ์ต่าง ๆ เป็นต้น

        ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 เมษายน 2562

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!