หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaaaBใช้ลิงเก็บมะพร้าว


จุรินทร์ นัดถกภาคเอกชน 8 ก.ค.นี้ ทำแผนชี้แจง กรณี'พีตา'กล่าวหาไทยใช้ลิงเก็บมะพร้าว

     จุรินทร์ นัดหารือภาคเอกชนที่ทำเนียบรัฐบาล 8 ก.ค.นี้ ร่วมกันทำแผนชี้แจงและทำความเข้าใจกรณีการใช้ลิงเก็บมะพร้าว ยันเป็นเรื่องทางวัฒนธรรม วิถีชีวิตและการท่องเที่ยว พร้อมเชิญทูตที่ประจำอยู่ในไทยไปดูของจริง เพื่อให้เห็นภาพ เผยตลาดสหราชอาณาจักรนำเข้ากะทิจากไทยราว 1,000 ล้านบาท  

      นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีองค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม (พีตา) เรียกร้องต่อต้านผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากไทย เนื่องจากแรงงานลิง ว่า ประเด็นปัญหาที่เป็นข่าวอยู่ขณะนี้ มีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกิดขึ้นว่าประเทศไทยมีการใช้แรงงานลิงในการเก็บมะพร้าว เรื่องนี้ได้เคยปรากฏเป็นประเด็นขึ้นมาแล้วก่อนหน้านี้ สุดท้ายก็ชี้แจงทำความเข้าใจ และช่วงนี้ก็เกิดประเด็นนี้ขึ้นมาอีก ซึ่งที่ผ่านมา ได้เคยหารือกับผู้ประกอบการแปรรูปกะทิและผลผลิตอาหารสำเร็จรูปมาแล้ว ได้รับการชี้แจงในประเด็นนี้มาแล้วครั้งหนึ่งว่าสำหรับในเรื่องของการใช้ลิงเก็บมะพร้าวนั้น ส่วนใหญ่ประเด็นในเรื่องทางวัฒนธรรม วิถีชีวิต และการท่องเที่ยวมากกว่า แต่ในเรื่องของการใช้ลิงเก็บมะพร้าวเพื่อการผลิตภาคอุตสาหกรรมเกือบจะเรียกได้ว่าไม่มีปรากฏแล้ว

     “ภาพของการใช้ลิงเก็บมะพร้าวที่ใช้ทางการท่องเที่ยว อาจจะยังปรากฏในคลิปอยู่ และทำให้เกิดความเข้าใจผิดและความเข้าใจคาดเคลื่อน ซึ่งในวันที่ 8 ก.ค.นี้ ผมได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเชิญผู้ผลิตกะทิและผู้ผลิตแปรรูปผลผลิตจากมะพร้าว มาหารือกัน หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อจะได้หาแนวทางร่วมกันในการที่จะชี้แจงทำความเข้าใจกับประเทศผู้นำเข้าที่ยังสงสัยอยู่ รวมทั้งในองค์การพิทักษ์สัตว์ที่ต้องการข้อมูล ซึ่งทั้งหมดนี้จะได้ข้อสรุปอีกครั้งหนึ่งว่าจะประชาสัมพันธ์แจ้งทำความเข้าใจในรูปแบบไหน อย่างไร”

        ทั้งนี้ ยังมีแผนที่จะเชิญทูตที่ประจำอยู่ในประเทศไทย โดยเฉพาะในประเทศที่ยังมีข้อสงสัยไปดูการผลิต และการเก็บมะพร้าวภาคอุตสาหกรรมของจริง จะได้เห็นภาพว่าเป็นอย่างไร จะได้ไม่เกิดความเข้าใจที่คาดเคลื่อนต่อไป เพื่อต้องการที่จะคงตัวเลขการส่งออกผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวของไทยในตลาดต่างๆ ในโลกเอาไว้

        นายจุรินทร์ กล่าวว่า การส่งออกผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว มีผลิตภัณฑ์ที่สำคัญ 2 ชนิด คือ 1.กะทิ 2.มะพร้าวอ่อน แต่ประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ คือ เรื่องของกะทิ ซึ่งกะทิ มียอดการส่งออกเมื่อปีที่แล้วตกประมาณ 12,300 ล้านบาท โดยส่งออกไปยังสหภาพยุโรป 18% มูลค่า 2,250 ล้านบาท และในสหภาพยุโรปเป็นสหราชอาณาจักร 8% มูลค่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งตลาดสหราชอาณาจักรที่ได้รับผลกระทบ สัดส่วนที่ส่งออกไป 100% จะขายในซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหาร และโรงแรมของชาวเอเชียประมาณ 70% ซึ่งไม่ได้รับผลกระทบ เพราะในโซนเอเชียเข้าใจว่าเป็นอย่างไร แต่ที่มีผลกระทบ คือ 30% ที่มีเจ้าของเป็นอียูหรือยุโรป ซึ่งต้องทำความเข้าใจต่อไป

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!