หมวดหมู่: แบงก์พาณิชย์

 

CIMB Thai จัดงาน ‘เคล็ด (ไม่) ลับ…โอกาสปรับตัวสู่เศรษฐกิจสีเขียว’ ตอกย้ำความมุ่งมั่นด้านความยั่งยืน

 

9016 CIMBT TheCoolerEarth2024


          ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) ได้จัดงาน The Cooler Earth ที่ประเทศไทยต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยปีนี้รูปแบบงาน TCE จัดแบบซีรี่ส์ ล่าสุดมาในธีม “เคล็ด(ไม่)ลับ…โอกาสปรับตัวสู่เศรษฐกิจสีเขียว” ซึ่งเปิดให้องค์กรต่างๆ และประชาชนทั่วไปเข้าร่วม จุดประสงค์เพื่อให้ทุกคนเห็นความสำคัญของการปรับตัวสู่เศรษฐกิจสีเขียวในแง่มุมต่างๆ ทั้งในภาพเล็ก และภาพใหญ่ โดยมีผู้บรรยาย และผู้ร่วมเสวนาจากหน่วยงานภาครัฐ นักธุรกิจ นักกฎหมาย ธนาคาร ได้แก่ ฐนิตา ศิริทรัพย์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ภัทรเสฎฐ หนุนภักดี Team Lead LinkedIn ประจำประเทศไทย ดร.เหมือนจิต แจ่มศิลป์ Sustainability Specialist โกวิท อดิเรกสมบัติ Partner และนราวิชญ์ รุจานันท์ Associate จาก Baker McKenzie ธนบูรณ์ สมบูรณ์ Founder & CEO จาก Creative Move Co., Ltd. จิรโรจน์ พจนาวราพันธุ์ ทายาทรุ่นที่ 3 ของ บริษัท แสงเจริญแกรนด์ จำกัด โดยมี พอล วอง ชี คิน กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ เจสัน ลี หัวหน้าฝ่ายความยั่งยืน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวเปิดงาน งานจัดขึ้น ที่ รร.SO/ Bangkok เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ.2567 ที่ผ่านมา

 

          ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) ได้จัดงาน The Cooler Earth ที่ประเทศไทยต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยปีนี้รูปแบบงาน TCE จัดแบบซีรี่ส์ ล่าสุดมาในธีม “เคล็ด(ไม่)ลับ…โอกาสปรับตัวสู่เศรษฐกิจสีเขียว” เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ.2567 ที่ผ่านมา ซึ่งเปิดให้องค์กรต่างๆ และ ประชาชนทั่วไปเข้าร่วม จุดประสงค์เพื่อให้ทุกคนเห็นความสำคัญของการปรับตัวสู่เศรษฐกิจสีเขียวในแง่มุมต่างๆ ทั้งในภาพเล็ก และภาพใหญ่ โดยมีผู้บรรยาย และผู้ร่วมเสวนาจากหน่วยงานภาครัฐ นักธุรกิจ นักกฎหมาย ธนาคาร ได้แก่ BOI, LinkedIn, Baker McKenzie, Greenery, Circular และ CIMB Thai

          เริ่มต้นสัมมนา โดย ฐนิตา ศิริทรัพย์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) บรรยายหัวข้อ “ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสีเขียว: โอกาสการลงทุนในอุตสาหกรรมอัจฉริยะและยั่งยืน” โดยให้ความรู้เกี่ยวกับ BCG โมเดล (Bio Economy ระบบเศรษฐกิจชีวภาพ, Circular Economy ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน, Green Economy ระบบเศรษฐกิจสีเขียว) ที่เรียกได้ว่ามีโอกาสอีกมากมายสำหรับแต่ละด้านภายใต้ 3 ระบบเศรษฐกิจนี้ เช่น ด้านอาหารและการเกษตร (Food & Agriculture) ด้านสุขภาพและการแพทย์ (Health & Medicine) รวมไปถึงด้านวัสดุและพลังงาน (Material & Energy) และ BOI มีบทบาทส่งเสริมการลงทุน “Go Green” ทั้งในภาคพลังงานเพื่อส่งเสริมการผลิตพลังงานสะอาด ผ่านการร่วมผลักดันกลไกจัดหาพลังงานสะอาด (Utility Green Tariff) ซึ่งเป็นจุดแข็งใหม่สำหรับการดึงดูดการลงทุน กลไกสำคัญในการนำไปสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) และ การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) ในปี 2593 และ 2608 ตามลำดับ สำหรับภาคอุตสาหกรรมได้มีมาตรการยกระดับอุตสาหกรรมไปสู่ Smart & Sustainable Business Industry และภาคการขนส่งสำหรับการส่งเสริมรถยนต์ EV แบบครบวงจร

          ถัดมาเป็นหัวข้อที่ได้รับความสนใจมาก นั่นคือ “งานสีเขียว (Green Job) เพื่ออนาคต” บรรยายโดย ภัทรเสฎฐ หนุนภักดี Team Lead LinkedIn ประจำประเทศไทย ระบุว่า ปัจจุบันตลาดแรงงานมีความต้องการจ้างงานด้าน Green Job เติบโตสวนทางกับเศรษฐกิจ เห็นได้จากความต้องการที่เพิ่มขึ้น มากกว่า 22.4% โดยเฉพาะคนเก่งที่มีทักษะความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม (Green Talent) ที่มีความต้องการเติบโตขึ้น 5.4% ขณะที่เมื่อพิจารณาองค์กรทั่วโลกพบว่า มีเพียง 1 ใน 8 คน ที่มีทักษะด้านความยั่งยืน (Green Skill) จึงแนะนำองค์กรพัฒนาทักษะด้านนี้ให้พนักงาน ยกตัวอย่าง อาชีพนักบัญชี เดิมไม่เกี่ยวข้อง แต่อนาคตอันใกล้ จะเป็นกลุ่มแรกที่ต้องเรียนรู้กฎเกณฑ์ใหม่ๆ รวมไปถึงงานประเภทอื่นๆ อีกด้วย

          ภายในงานยังมีการเสวนาหัวข้อ “การวางรากฐานสำหรับธุรกิจที่ยั่งยืนผ่าน Ecosystem ของกฎหมายที่แข็งแกร่ง” โดยผู้ร่วมเสวนาจาก Baker McKenzie ดร.เหมือนจิต แจ่มศิลป์ Sustainability Specialist โกวิท อดิเรกสมบัติ Partner และนราวิชญ์ รุจานันท์ Associate พร้อมด้วยผู้ดำเนินการเสวนา เจสัน ลี หัวหน้าฝ่ายความยั่งยืน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย โดยให้ความรู้ความเกี่ยวเนื่องกันระหว่างกฎหมาย และความยั่งยืน เรื่องของเทรนด์ และโอกาสต่างๆ ทั้งในภูมิทัศน์ของประเทศไทยเอง รวมไปถึงอาเซียน 

          ไม่เพียงเท่านั้น อีกหนึ่งการเสวนาที่เรียกได้ว่าเป็นแรงบันดาลใจ และจุดประกายให้ใครหลายๆ คนจากมุมมองเจ้าของธุรกิจ คือการเสวนาในหัวข้อ “ธุรกิจสีเขียวบนเส้นทางสู่ความสำเร็จ” โดยมีผู้ร่วมเสวนาอย่าง ธนบูรณ์ สมบูรณ์ Founder & CEO ของ Creative Move Co., Ltd. หรือที่รู้จักกันในชื่อของ Greenery ซึ่งเป็นทั้งแพลตฟอร์ม ที่รวบรวมข้อมูลความรู้ แนวคิด สร้างสรรค์ และแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตที่เชื่อมโยงกับโลกรอบตัว รวมไปถึง Greenery Water น้ำดื่มกระป๋องอะลูมิเนียมที่สามารถรีไซเคิลได้ 100% และผู้ร่วมเสวนาอีกท่านในแวดวงอุตสาหกรรมสิ่งทออย่าง จิรโรจน์ พจนาวราพันธุ์ ทายาทรุ่นที่ 3 ของ บริษัท แสงเจริญแกรนด์ จำกัด (SC Grand) และได้แตกไลน์แบรนด์รักษ์โลกอย่าง Circular ขึ้นมา ซึ่งเป็นการนำของเสียจากอุตสาหกรรมสิ่งทอมาใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิต โดยมีทั้งการนำมาแปรสภาพเป็นผ้าหลากสี และ เสื้อผ้าใหม่ เพื่อให้ได้มาซึ่งสินค้าที่ยั่งยืน ซึ่งทั้งสองท่านได้ร่วมแชร์แนวคิด จุดเริ่มต้น แรงบันดาลใจ และแผนในอนาคต สำหรับการเสวนาดังกล่าว โดยมี พิมพ์ณดา ศุภศรีกุลโรจน์ ผู้จัดการฝ่ายความยั่งยืน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เป็นผู้ดำเนินรายการ 

          ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ให้ความสำคัญด้านความยั่งยืนมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปีทั้งภายในองค์กรเอง และการพัฒนาโซลูชันที่ยั่งยืนให้กับหลายๆ ภาคส่วน ซึ่งทางธนาคารฯ ตั้งใจให้งานนี้เป็นการแบ่งปันข้อมูลความรู้ และสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกๆ ท่านที่เข้าร่วมงานเพื่อปรับตัวสู่เศรษฐกิจสีเขียวอย่างยั่งยืนไปพร้อมๆ กัน

 

 

9016

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!