หมวดหมู่: CHINA

การเปิดตัวแท็กซี่ไร้คนขับของจีนทำให้คนขับเกิดความกังวลว่าจะตกงาน ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าการผลักดันดังกล่าวอาจสร้างงานใหม่ได้ด้วย

CNBC CHINA ECONOMY TECH : Sheila Chiang @in/sheilachiang @SheilaChiang

 

จุดสำคัญ

     การผลักดันให้มีรถแท็กซี่ไร้คนขับของจีนก่อให้เกิดความกังวลเรื่องความมั่นคงในการทำงานในหมู่พนักงานขับรถ แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าเทคโนโลยีดังกล่าวได้สร้างงานใหม่ ๆ ขึ้นมาแล้ว

     โมฮิต ชาร์มา แห่ง Counterpoint Research กล่าวว่าจะมีการสูญเสียตำแหน่งงานอยู่เสมอเมื่อมีเทคโนโลยีใหม่เข้าสู่ตลาด แต่เทคโนโลยีนี้ก็อาจ ”สร้างงานและสร้างงานใหม่ๆ มากขึ้นได้” เช่นกัน

    บทบาทเหล่านี้ได้แก่ ช่างบริการ เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือระยะไกล ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำแผนที่ และผู้ควบคุมการจัดการ เจฟฟ์ ฟาร์ราห์ ซีอีโอของสมาคมอุตสาหกรรมรถยนต์ไร้คนขับกล่าว

 Drivers seat


TOPSHOT - The photo taken on August 1, 2024 shows a general view of the driver’s seat and controls of a driverless robotaxi autonomous vehicle developed as part of tech giant Baidu’s Apollo Go self-driving project, in Wuhan, in central China’s Hubei province. Turning heads as they cruise past office buildings and malls, driverless taxis are slowly spreading through Chinese cities, prompting both wariness and wonder. (Photo by Pedro PARDO / AFP) / To go with: CHINA-TECHNOLOGY-AUTOMOTIVE, FOCUS by Jing Xuan TENG (Photo by PEDRO PARDO/AFP via Getty Images)

Pedro Pardo | Afp | Getty Images

 

       การผลักดันให้มีรถแท็กซี่ไร้คนขับของจีนก่อให้เกิดความกังวลเรื่องความมั่นคงในการทำงานในหมู่พนักงานขับรถ แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าเทคโนโลยีดังกล่าวได้สร้างงานใหม่ๆ ขึ้นมาแล้ว

     เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา จีนได้ออกใบอนุญาตทดสอบรถยนต์ไร้คนขับ 16,000 ใบ และเปิดถนนทดสอบสาธารณะระยะทาง 32,000 กิโลเมตร ในเดือนมิถุนายน รัฐบาลยังได้ อนุมัติให้ผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศ 9 ราย

    รวมถึง  BYD และ Nio เริ่มทดสอบเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติตามเงื่อนไขบนถนนสาธารณะบางแห่ง อีลอน มัสก์กำลังพิจารณาการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแล สำหรับ เทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบของ Tesla ภายในสิ้นปีนี้

     แต่การกระทำทั้งหมดนี้ทำให้ผู้ใช้โซเชียลมีเดียชาวจีนจำนวนมากกล่าวว่ารถยนต์ไร้คนขับเป็นการ ”แย่งข้าว” คนขับ หรือทำให้คนขับต้องออกจากงาน

      ในระยะยาว การขับขี่อัตโนมัติจะเข้ามาแทนที่งานคนขับอย่างแน่นอน แต่ถึงกระนั้น คนขับก็ขาดแคลนอยู่แล้ว ดังนั้น สำหรับบริษัทแท็กซี่ คุณคงเห็นแล้วว่านี่เป็นผลประโยชน์สำหรับพวกเขา

 

โมหิต ชาร์มา

นักวิเคราะห์, Counterpoint Research

ไป่ตู้

       Apollo Go แพลตฟอร์มเรียกรถโดยสารไร้คนขับมีแท็กซี่ไร้คนขับประมาณ 400 คันให้บริการในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นพื้นที่ปฏิบัติการที่ใหญ่ที่สุดของบริษัท และมีแผนจะเพิ่มจำนวนเป็น 1,000 คันภายในสิ้นปีนี้ โรบิน ลี ซีอีโอของ Baidu กล่าวว่าส่วนแบ่งการตลาดเรียกรถโดยสารในเมืองอู่ฮั่นของบริษัทมีเพียงประมาณ 1% เท่านั้น

     “การขยายขนาดจะเป็นกระบวนการแบบค่อยเป็นค่อยไปและอาจใช้เวลานานหลายปี” หลี่กล่าวระหว่างการรายงานผลประกอบการรายไตรมาสของบริษัทเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม

      บริการ Apollo Go ได้รับความนิยมอย่างมากจนทำให้คนขับแท็กซี่ยื่นคำร้องต่อหน่วยงานการขนส่งของเมืองอู่ฮั่นเพื่อจำกัดการใช้บริการดังกล่าว ตามรายงานของสื่อ

     จากการตรวจสอบแอป Apollo Goพบว่าการนั่งโรบ็อตแท็กซี่ 16 นาทีภายในเขตชานเมืองทางตอนใต้ของปักกิ่งจะมีค่าใช้จ่าย 10.36 หยวน (1.46 ดอลลาร์สหรัฐฯ) ซึ่งน้อยกว่าค่าโดยสาร 20 หยวนที่ระบุไว้ในแอปเรียกรถ ซึ่งสามารถเรียกแท็กซี่ได้ประมาณครึ่งหนึ่ง

 

สร้างงานใหม่

      แม้จะมีพาดหัวข่าวต่างๆ มากมาย ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าระบบการเคลื่อนที่อัตโนมัติจะค่อยๆ พัฒนาเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น

     “คุณจะไม่สูญเสียงานทั้งหมดในคราวเดียว มันจะเป็นเพียงช่วงการเปลี่ยนผ่านอย่างช้าๆ ในแต่ละพื้นที่และแต่ละภูมิภาค' โมฮิต ชาร์มา นักวิเคราะห์วิจัยจาก Counterpoint Research กล่าว

     เขากล่าวเสริมอีกว่า รัฐบาลสามารถร่วมมือกับบริษัทแท็กซี่ไร้คนขับเพื่อเปลี่ยนพนักงานขับรถไปทำงานอื่น ขณะเดียวกันระบบการศึกษาก็สามารถฝึกอบรมคนรุ่นใหม่สำหรับงานในอนาคตได้

     โฆษกของ Apollo Go กล่าวว่าบริษัทมุ่งมั่นที่จะสร้างโอกาสการจ้างงานใหม่ๆ ในระบบนิเวศน์ โดยบทบาทต่างๆ รวมไปถึงการตรวจสอบและทดสอบระบบ ตลอดจนการใส่คำอธิบายประกอบข้อมูล บริษัทกล่าว

     หวาง ฮวน ซึ่งทำงานเป็นผู้ดำเนินการทดสอบบนถนนที่ Apollo Go มาประมาณ 2 ปี บอกกับ CNBC ว่าเธอตัดสินใจเข้าร่วมอุตสาหกรรมนี้เพราะเธอสนใจในเรื่องนี้ ผู้ดำเนินการทดสอบบนถนนจะทดลองใช้รถยนต์ไร้คนขับและให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับปัญหาที่พบในระหว่างการทดสอบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ

      เธอเคยทำงานที่บริษัทผลิตรถยนต์แห่งหนึ่ง แต่รู้สึกว่าอาชีพของเธอหยุดชะงักอยู่ที่นั่น เธอจึงคว้าโอกาสนี้เพื่อทำงานให้กับ Apollo Go แทน

     “ท้าทายมาก แตกต่างจากงานก่อนหน้าของฉันมาก” เธอกล่าวเป็นภาษาจีนเกี่ยวกับบทบาทปัจจุบันของเธอ ซึ่งแปลโดย CNBC “ในบทบาทนี้ ฉันพยายามค้นหาปัญหาและประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไร้คนขับ”

     เจฟฟ์ ฟาร์ราห์ ซีอีโอของสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไร้คนขับ (Autonomous Vehicle Industry Association) กล่าวว่าอุตสาหกรรมนี้ “กำลังสร้างงานใหม่ๆ ที่หลากหลายและมีค่าตอบแทนดี” ในสหรัฐอเมริกา โดยตำแหน่งต่างๆ เหล่านี้ได้แก่ ช่างบริการ เจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือระยะไกล ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำแผนที่ เจ้าหน้าที่จัดการ และพนักงานควบคุมสถานี” เขากล่าว

     “แม้ว่า AV จะทำหน้าที่ขับขี่ในทุกด้าน แต่คนงานก็มีความสำคัญต่อเทคโนโลยีนี้ นอกจากนี้ สิ่งสำคัญที่ต้องจำไว้ก็คือ ประโยชน์ที่ AV เข้าถึงได้มากขึ้นจะช่วยให้ชุมชนผู้พิการได้รับโอกาสในการจ้างงานใหม่ๆ” ฟาร์ราห์กล่าว

      แม้ว่า จะมีการแทนที่งานอยู่เสมอเมื่อมีเทคโนโลยีใหม่เข้าสู่ตลาด แต่ชาร์มาก็เห็นด้วยว่านวัตกรรมจะ ”สร้างงานและสร้างงานใหม่ ๆ มากขึ้นเนื่องมาจากเทคโนโลยี” ชาร์มาระบุว่าการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ การทดสอบและตรวจสอบยานพาหนะ และการพัฒนาซอฟต์แวร์เป็นโอกาสบางส่วน

      “ในระยะยาว การขับขี่อัตโนมัติจะเข้ามาแทนที่งานคนขับอย่างแน่นอน แต่ถึงกระนั้น ก็ยังขาดแคลนคนขับอยู่ดี ดังนั้น สำหรับบริษัทแท็กซี่ คุณคงเห็นแล้วว่านี่เป็นผลประโยชน์สำหรับพวกเขา”เขากล่าว 

CEO ของ ComfortDelGro: เรากำลังเรียนรู้วิธีนำแท็กซี่ไร้คนขับเข้าสู่ตลาด

Evelyn Cheng จาก CNBC มีส่วนสนับสนุนในการรายงานนี้

    ชี้แจง: เรื่องนี้ได้รับการแก้ไขเพื่อสะท้อนจำนวนแท็กซี่ไร้คนขับที่อัปเดตของ Apollo Go ในเมืองอู่ฮั่น

https://www.cnbc.com/2024/08/30/chinas-drivers-fret-about-robotaxi-push-experts-say-there-will-be-new-jobs.html

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!