หมวดหมู่: มติ ครม.

Gov ภูมิธรรม03


ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานการให้บริการของหน่วยบริการเวชกรรมสิ่งแวดล้อมตามพระราชบัญญัติควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2562 พ.ศ. ....

          คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานการให้บริการของหน่วยบริการเวชกรรมสิ่งแวดล้อมตามพระราชบัญญัติควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2562 พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงาน ก.พ.ร. สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และสภาการพยาบาล ไปประกอบการพิจารณาด้วยแล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบ และหากไม่มีข้อทักท้วงหรือไม่มีความเห็นเป็นอย่างอื่นให้ถือเป็นมติคณะรัฐมนตรีตามที่เสนอ

          สาระสำคัญ

          1. สธ. เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานการให้บริการของหน่วยบริการเวชกรรม สิ่งแวดล้อมตามพระราชบัญญัติควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2562 พ.ศ. .... เพื่อเป็นการกำหนดมาตรฐานเกี่ยวกับการให้บริการเวชกรรมสิ่งแวดล้อมที่หน่วยบริการเวชกรรมสิ่งแวดล้อมต้องใช้ดำเนินการเพื่อเฝ้าระวังสุขภาพของประชาชนที่ได้รับหรืออาจได้รับมลพิษ โดยมีหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่เป็นระบบ ทันต่อสถานการณ์โรค มีประสิทธิภาพ และเป็นไปในแนวทางเดียวกัน มีสาระสำคัญ ดังนี้

              1.1 กำหนดให้มีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 360 วันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา

              1.2 กำหนดให้หน่วยบริการเวชกรรมสิ่งแวดล้อม ได้แก่ หน่วยบริการเวชกรรมสิ่งแวดล้อมที่เป็นสถานพยาบาลตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาล

              1.3 กำหนดให้หน่วยบริการเวชกรรมสิ่งแวดล้อมให้บริการเวชกรรมสิ่งแวดล้อมตามมาตรฐาน 4 ด้าน ได้แก่ (1) ด้านการเฝ้าระวังโรคจากสิ่งแวดล้อม (2) ด้านการเก็บสิ่งส่งตรวจทางชีวภาพหรือสิ่งส่งตรวจอื่น (3) ด้านบุคลากรผู้ให้บริการของหน่วยบริการเวชกรรม สิ่งแวดล้อม และ (4) ด้านเครื่องมือสำหรับให้บริการเวชกรรมสิ่งแวดล้อม

              1.4 กำหนดมาตรฐานด้านการเฝ้าระวังโรคจากสิ่งแวดล้อม โดยให้หน่วยบริการสิ่งแวดล้อมดำเนินการทบทวนข้อมูลการบ่งชี้และประเมินความเสี่ยงของการเกิดโรคจากสิ่งแวดล้อมเพื่อวางแผนการเฝ้าระวังสุขภาพของประชาชนที่ได้รับหรืออาจได้รับมลพิษ

                   (1) ในกรณีที่พบว่าผลการประเมินระดับความเสี่ยงอยู่ในระดับสูงและสูงมากให้หน่วยบริการเวชกรรมสิ่งแวดล้อมดำเนินการกำหนดรายการตรวจสุขภาพ ประเมินสุขภาพและตรวจคัดกรองสุขภาพให้แก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายและต้องแจ้งผลการประเมินสุขภาพผลการตรวจคัดกรอง พร้อมทั้งให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพเพื่อลดการสัมผัสมลพิษแก่ประชาชนเป็นรายบุคคล

                   (2) ในกรณีที่พบว่าผลการประเมินระดับความเสี่ยงต่อสุขภาพอยู่ในระดับปานกลางให้หน่วยบริการเวชกรรมสิ่งแวดล้อมดำเนินการรวบรวม วิเคราะห์และติดตามข้อมูลการเจ็บป่วยด้วยโรคที่เกี่ยวข้องกับมลพิษอย่างต่อเนื่อง

              1.5 กำหนดมาตรฐานด้านการเก็บสิ่งส่งตรวจทางชีวภาพหรือสิ่งส่งตรวจอื่นๆ ดังนี้

                   (1) มาตรฐานในการควบคุมคุณภาพก่อนการวิเคราะห์ตัวอย่างทางห้องปฏิบัติการ ให้บุคลากรผู้ให้บริการเวชกรรมสิ่งแวดล้อมดำเนินการควบคุมคุณภาพทุกขั้นตอน

                   (2) มาตรฐานในการควบคุมคุณภาพห้องปฏิบัติการ ให้บุคลากรผู้ให้บริการเวชกรรมสิ่งแวดล้อมส่งตัวอย่างไปทำการวิเคราะห์ยังห้องปฏิบัติการที่ได้รับการรับรอง

              1.6 กำหนดมาตรฐานด้านบุคลากรผู้ให้บริการของหน่วยบริการเวชกรรมสิ่งแวดล้อม โดยกำหนดให้มีแพทย์ พยาบาล และบุคลากรสนับสนุนการให้บริการเวชกรรม สิ่งแวดล้อมตามจำนวน เช่น ให้หน่วยบริการเวชกรรมสิ่งแวดล้อมมีบุคลากร ได้แก่ แพทย์เวชศาสตร์สิ่งแวดล้อม แพทย์อาชีวเวชศาสตร์ หรือแพทย์สาขาอื่น อย่างน้อย 1 คน พยาบาลอาชีวอนามัยหรือพยาบาลวิชาชีพ อย่างน้อย 1 คน และมีคุณสมบัติตามที่ร่างกฎกระทรวงฉบับนี้กำหนด เช่น แพทย์เวชศาสตร์สิ่งแวดล้อมต้องผ่านหลักสูตรแพทยศาสตรมหาบัณฑิตหรือหลักสูตรแพทยศาสตร ดุษฎีบัณฑิตด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมหรือด้านเวชศาสตร์สิ่งแวดล้อม แพทย์อาชีวเวชศาสตร์ต้องได้รับหนังสืออนุมัติหรือวุฒิบัตรแสดงความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพเวชกรรม สาขาเวชศาสตร์ป้องกัน แขนงอาชีวเวชศาสตร์ จากแพทยสภา แพทย์สาขาอื่นต้องผ่านหลักสูตรการฝึกอบรมด้านเวชศาสตร์สิ่งแวดล้อมที่กรมควบคุมโรคกำหนดหรือรับรอง พยาบาลอาชีวอนามัย ต้องผ่านหลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทาง สาขาการพยาบาล อาชีวอนามัยหรือสาขาการพยาบาลอาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม ระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 4 เดือน หรือหลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาพยาบาลอาชีว อนามัยหรือสาขาวิชาการพยาบาลเวชปฏิบัติอาชีวอนามัย

              1.7 กำหนดมาตรฐานด้านเครื่องมือสำหรับให้บริการเวชกรรมสิ่งแวดล้อม โดยกำหนดให้มีเครื่องมือสำหรับให้บริการเวชกรรมสิ่งแวดล้อมตามจำนวนและคุณสมบัติตามที่ร่างกฎกระทรวงฉบับนี้กำหนด ซึ่งต้องมีคุณสมบัติไม่ต่ำกว่ามาตรฐานระดับประเทศหรือมาตรฐานระหว่างประเทศ เช่น มาตรฐานของ American National Standards Institute (ANSI) มาตรฐานของ Occupational Safety and Health Administration (OSHA) มาตรฐานของ American Thoracic Society (ATS) หรือมาตรฐานของ European Respiratory Society Task Force (ATS/ERS) รวมถึงต้องดำเนินการโดยบุคลากรผู้ให้บริการเวชกรรมสิ่งแวดล้อมตามที่ร่างกฎกระทรวงฉบับนี้กำหนดด้วย เช่น แพทย์เวชศาสตร์สิ่งแวดล้อมแพทย์อาชีวเวชศาสตร์ หรือแพทย์สาขาอื่น พยาบาลอาชีวอนามัยหรือพยาบาลวิชาชีพ ที่ผ่านหลักสูตรการฝึกอบรมการใช้เครื่องมือสำหรับให้บริการเวชกรรมสิ่งแวดล้อมที่กรมควบคุมโรค กรมการแพทย์หรือสมาคมโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทยกำหนด

          ในคราวประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 3/2566 เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2566 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบในหลักการร่างกฎกระทรวงดังกล่าว

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ภูมิธรรม เวชยชัย (รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี) 3 กันยายน 2567

 

 

9113

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!