หมวดหมู่: CHINA

แคนาดา เตรียมเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีน 100% เนื่องจากการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม

CNBC CHINA ECONOMY TECH : Sheila Chiang @in/sheilachiang @SheilaChiang

 

จุดสำคัญ

    แคนาดาประกาศเมื่อวันจันทร์ว่าจะเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีน 100 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากจีน 25 เปอร์เซ็นต์

   แคนาดากล่าวว่าอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า เหล็ก และอลูมิเนียมของประเทศกำลังเผชิญกับการแข่งขันที่ 'ไม่เป็นธรรม' จากจีน และมาตรการใหม่นี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 'สร้างความเท่าเทียมกันให้กับคนงานชาวแคนาดา'

  Canadas


Canada’s Prime Minister Justin Trudeau speaks during a press conference following a cabinet shuffle, at Rideau Hall, in Ottawa, Ontario, Canada, July 26, 2023.

Blair Gable | Reuters

        แคนาดา กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า จะจัดเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีน 100 เปอร์เซ็นต์ ตามรอยสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปที่เก็บภาษีจากข้อกังวลเกี่ยวกับการอุดหนุนที่ไม่เป็นธรรม

     รัฐบาลแคนาดาประกาศเมื่อวันจันทร์ว่าได้จัดเก็บภาษีรถยนต์ไฟฟ้า 6.1% ที่ผลิตในจีนและนำเข้ามายังแคนาดาแล้ว โดยภาษี 100% นี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม

     จีนจะจัดเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากจีน 25% โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ จีนเป็นประเทศที่นำเข้าเหล็กมายังแคนาดามากเป็นอันดับ 3 ตามข้อมูลของสมาคมผู้ผลิตเหล็กแห่งแคนาดา

    กระทรวงการคลังของรัฐบาลแคนาดาเปิดเผยว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า เหล็ก และอลูมิเนียมของแคนาดาเผชิญกับ 'การแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม'และการค้าขายจากจีน ขณะที่สหรัฐฯ และสหภาพยุโรปก็กล่าวหาในลักษณะเดียวกัน โดยอ้างถึง 'กำลังการผลิตส่วนเกิน' ของจีนซึ่งจีนมองว่า'ไร้เหตุผล'

     แคนาดากล่าวว่ามาตรการใหม่นี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 'สร้างความเท่าเทียมให้กับคนงานชาวแคนาดา'และอนุญาตให้ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เหล็ก และอลูมิเนียมของแคนาดาสามารถแข่งขันได้ทั้งในประเทศและในระดับโลก

     ขั้นตอนเหล่านี้ จะได้รับการทบทวนอีกครั้งภายในหนึ่งปีนับจากวันที่มีผลบังคับใช้ และอาจขยายเวลาหรือเสริมด้วยมาตรการเพิ่มเติม

      เรื่องนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลไบเดนประกาศเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีน 100% ในเดือนพฤษภาคม สหภาพยุโรปยังเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีนในอัตราที่สูงขึ้นในเดือนกรกฎาคม แม้ว่าสหภาพยุโรปจะลดภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า Tesla ที่ผลิตในจีนและผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายอื่นๆ ในจีนบางส่วนที่วางแผนไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็ตาม

      Vincent Chan นักยุทธศาสตร์ด้านจีนจาก Aletheia Capital บอกกับรายการ 'Street Signs Asia' ทาง CNBC เมื่อวันอังคาร ว่าภาษีศุลกากรของแคนาดาอาจส่งผลกระทบต่อการเติบโตในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของจีน แต่ 'จะไม่ขจัดมันออกไปทั้งหมด'

      นักยุทธศาสตร์เผยภาษีรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนของแคนาดาจะไม่ทำให้การเติบโตของโมเมนตัม 'หมดไปโดยสิ้นเชิง' 

นักยุทธศาสตร์เผยภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนของแคนาดาจะไม่ทำให้การเติบโตชะงักลง

      ในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ โฆษกสถานทูตจีนในแคนาดากล่าวว่าจีนแสดงความไม่พอใจอย่างมากและคัดค้านอย่างเด็ดขาดต่อการเคลื่อนไหวดังกล่าว โดยเสริมว่า จีน 'ละเมิดกฎขององค์การการค้าโลก' และ 'จะทำลายความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจ' ระหว่างจีนและแคนาดา โฆษกยังกล่าวเพิ่มเติมว่า จีนจะดำเนินการที่จำเป็นเพื่อปกป้องบริษัทต่างๆ ของตน

      โฆษกกล่าวว่า “ผมอยากเน้นย้ำว่าการพัฒนาอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรม EV ของจีนนั้นเป็นผลจากนวัตกรรมเทคโนโลยีที่ต่อเนื่อง ห่วงโซ่อุปทานและอุตสาหกรรมที่มีการก่อตั้งมาอย่างยาวนาน และการแข่งขันในตลาดเต็มรูปแบบ” และเสริมว่าอุตสาหกรรม EV ของจีนไม่ได้พึ่งพาเงินอุดหนุนจากรัฐบาล

      BYD ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนเปิดโรงงานประกอบรถบัสแห่งแรกในแคนาดาเมื่อเดือนมิถุนายน 2019 และเปิดตัวรถบัสไฟฟ้าในโตรอนโต อย่างไรก็ตามGlobal Times สื่อของรัฐบาลจีนรายงานเมื่อเดือนมิถุนายนว่าแบรนด์ จีนยังคงไม่ใช่ผู้เล่นหลักในประเทศ

     การนำเข้ารถยนต์จากจีนไปยังท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดในแคนาดาในแวนคูเวอร์พุ่งสูงขึ้น 460% เมื่อเทียบเป็นรายปีเป็น 44,356 คันในปี 2023 ซึ่งเป็นช่วงที่ Tesla เริ่มจัดส่งรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตจากโรงงานในเซี่ยงไฮ้ไปยังแคนาดา ตามข้อมูลที่อ้างโดย Reuters Tesla ไม่ได้ตอบกลับคำขอแสดงความคิดเห็นของ CNBC ทันที

     แคนาดา จะเปิดตัวการตรวจสอบอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่มีความสำคัญต่อประเทศ เช่น แบตเตอรี่ เซมิคอนดักเตอร์ และผลิตภัณฑ์พลังงานแสงอาทิตย์ด้วย

– โซเนีย เฮง จาก CNBC มีส่วนร่วมในการรายงานฉบับนี้

https://www.cnbc.com/2024/08/27/canada-to-slap-100percent-import-tariffs-on-chinese-electric-vehicles.html

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!