หมวดหมู่: CHINA

ธุรกิจยุโรปในจีนเข้าสู่ ‘จุดเปลี่ยน’ ว่า จะลงทุนเพิ่มหรือไม่???...

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng @in/evelyn-cheng-53b23624 @chengevelyn

 

จุดสำคัญ

ธุรกิจยุโรปในจีนมีความท้อถอยอย่างมากกับแนวโน้มการดำเนินกิจการในประเทศ จนทำให้ปักกิ่งต้องดำเนินการหากบริษัทต่างๆ ต้องการจะลงทุนเพิ่มเติม ตามรายงานของหอการค้าสหภาพยุโรปในจีน

เราเชื่อจริงๆ ว่า เรากำลังอยู่ในสถานการณ์ที่วิกฤต ... หากคุณต้องการทำอะไรบางอย่าง ตอนนี้คือเวลาที่เหมาะสม” เจนส์ เอสเคลุนด์ ประธานหอการค้ากล่าวกับผู้สื่อข่าว ก่อนที่หนังสือพิมพ์จะเผยแพร่

ในระยะยาว ฉันไม่คิดว่าจะมีใครตั้งคำถามถึงศักยภาพในอนาคตของจีนและสิ่งที่จีนสามารถทำได้ นั่นไม่ใช่สิ่งที่เป็นเดิมพันที่นี่” เอสเคลุนด์กล่าว

 GreatHall


A Chinese flag flutters on top of the Great Hall of the People ahead of the opening ceremony of the Belt and Road Forum (BRF), to mark 10th anniversary of the Belt and Road Initiative, in Beijing, China October 18, 2023.

Edgar Su | Reuters

 

ปักกิ่ง-ธุรกิจยุโรปในจีนมีความท้อแท้ใจอย่างมากกับแนวโน้มการดำเนินกิจการในประเทศ จนทำให้ปักกิ่งต้องดำเนินการหากบริษัทต่างๆ ยังคงต้องการจะลงทุนต่อไป ตามรายงานของหอการค้าสหภาพยุโรปในจีน

การเติบโตในจีน ซึ่งเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ชะลอตัวลง ในขณะเดียวกัน จีนยังไม่ได้ดำเนินการตามคำมั่นสัญญาระยะยาวหลายปีในการปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งนำไปสู่ ‘​”ความเหนื่อยล้าจากคำมั่นสัญญา’ หอการค้าระบุในเอกสารแสดงจุดยืนฉบับล่าสุดที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ

'เราเชื่อจริงๆ ว่า เรากำลังอยู่ในสถานการณ์ที่วิกฤต ... หากคุณต้องการทำอะไรบางอย่าง ตอนนี้คือเวลาที่เหมาะสม' เจนส์ เอสเคลุนด์ ประธานหอการค้ากล่าวกับผู้สื่อข่าว ก่อนที่หนังสือพิมพ์จะเผยแพร่

กระทรวงพาณิชย์ของจีนรายงานว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในจีนลดลง 29.6%ในช่วงเดือนมกราคมถึงกรกฎาคมเมื่อเทียบกับปีก่อน โดยสาเหตุมาจากฐานที่สูงในปีที่แล้ว

กระทรวงและหน่วยงานรัฐบาลจีนอื่นๆ พยายามแก้ไขปัญหาทางธุรกิจต่างประเทศเช่น การถ่ายโอนข้อมูลและการขอวีซ่าเดินทาง 

จีนจะยังคงอยู่ในภาวะเงินฝืดหากไม่มีการ ‘ฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญ’ ในภาคอสังหาริมทรัพย์: ANZ

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการจีนประกาศว่า ธุรกิจต่างชาติจะสามารถเป็นเจ้าของโรงพยาบาลในเมืองและภูมิภาคบางแห่งได้ทั้งหมด รวมถึงดำเนินการวิจัยและรักษาเซลล์ต้นกำเนิดของมนุษย์ในพื้นที่บางแห่งได้ นอกจากนี้ รัฐบาลยังประกาศด้วยว่าจะยกเลิกข้อจำกัดการลงทุนจากต่างประเทศในภาคการผลิต

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของคำมั่นสัญญาของปักกิ่งที่จะลดสิ่งที่เรียกว่ารายการเชิงลบ ซึ่งเป็นรายชื่ออุตสาหกรรมที่ห้ามไม่ให้ธุรกิจต่างชาติเข้ามาดำเนินการในประเทศ นักวิจารณ์กล่าวว่าปักกิ่งมีแนวโน้มที่จะจำกัดไม่ให้บริษัทต่างชาติเข้ามาดำเนินการในอุตสาหกรรมที่ทำกำไร เช่น บริการทางการเงิน จนกว่าผู้เล่นในประเทศจะเริ่มดำเนินการได้

อย่างไรก็ตาม เอสเคลุนด์กล่าวว่า แม้ว่าการพัฒนาดังกล่าวจะน่าพอใจ แต่ก็ยังไม่ช่วยกระตุ้นธุรกิจในยุโรปได้มากพอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทัศนคติเชิงบวกของสมาชิกเกี่ยวกับผลกำไรในจีนในช่วงสองปีข้างหน้าอยู่ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

บางทีคุณอาจต้องเร่งดำเนินการกับ [กระบวนการราชการที่ยุ่งยาก] โดยคำนึงถึงสภาพตลาดที่ดูเหมือนจะไม่ให้ผลตอบแทนเท่ากับก่อนเกิดโควิด”เขากล่าว

คาดว่า เศรษฐกิจจีนจะเติบโตประมาณ 5% ในปีนี้ ตามเป้าหมายอย่างเป็นทางการ แต่ยอดขายปลีกเพิ่มขึ้นเพียง 2% ในเดือนมิถุนายนจากปีก่อน และ 2.7% ในเดือนกรกฎาคมการนำเข้าในรูปดอลลาร์สหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 0.5% ในเดือนสิงหาคมจากปีก่อน ซึ่งบ่งชี้ถึงอุปสงค์ภายในประเทศที่ซบเซาอย่างต่อเนื่อง

ในระยะยาว ฉันไม่คิดว่าจะมีใครตั้งคำถามถึงศักยภาพในอนาคตของจีนและสิ่งที่จีนสามารถทำได้ นั่นไม่ใช่สิ่งที่เป็นเดิมพันที่นี่” เอสเคลุนด์กล่าว

เราเห็นห่วงโซ่อุปทานที่น่าทึ่งที่นี่ เรามองเห็นศักยภาพในระยะยาวของจีนในฐานะตลาดผู้บริโภค” เขากล่าว “เราเพียงแค่ต้องเห็นการดำเนินการบางอย่างที่ทำให้เราเชื่อว่านี่คือสิ่งที่มาในกรอบเวลาที่เหมาะสมที่จะลงทุนจริงๆ”

https://www.cnbc.com/2024/09/10/european-businesses-in-china-at-tipping-point-on-whether-to-invest.html

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!