หมวดหมู่: CHINA

นักเรียนต่างชาติของจีน ตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน เนื่องจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจปรากฏ

CNBC CHINA ECONOMY  :  Ulrica Lin

 

ประเด็นสำคัญ

    ตั้งแต่ปีที่แล้ว มีการดูมากกว่า 4.58 ล้านครั้งพร้อมแฮชแท็ก’เงินทุนเพื่อการศึกษาในต่างประเทศถูกตัดออก”’บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ‘Xiaohongshu’ ซึ่งมักถูกมองว่าเป็นอินสตาแกรมของจีน

      การสำรวจในปี 2023 ที่จัดทำโดย New Oriental Education และ Kantar แสดงให้เห็นว่าในบรรดานักศึกษาและผู้ปกครองที่ประสงค์จะศึกษาต่อในระดับสูงกว่าปริญญาตรีในต่างประเทศ 27% กล่าวว่าแผนการระดมทุนของพวกเขาได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด

 นักเรียนชาวจีน


       ในขณะที่นักเรียนชาวจีนโพ้นทะเลจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ประสบปัญหาทางการเงินอันเนื่องมาจากความมั่งคั่งของครอบครัวที่ลดลง หลายคนออนไลน์เพื่อแสดงความเสียใจและขอคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการรับมือกับสถานการณ์

Andersen Ross Photography Inc | ดิจิทัลวิชั่น | เก็ตตี้อิมเมจ

 

    เมื่อเซียว จาง ไปเรียนที่สหรัฐอเมริกาในปี 2019 เธอไม่เคยคาดหวังว่า สักวันหนึ่งเธอจะต้องหางานแปลกๆ เพื่อช่วยหาเงินค่าเทอมวิทยาลัยของเธอ

      นักศึกษาชาวจีนวัย 24 ปีรายนี้กำลังศึกษาด้านการออกแบบในหลักสูตรระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในอลาบามา จนถึงตอนนี้ พ่อแม่ของเธอได้ใช้เงินไปแล้ว 1.5 ล้านหยวนจีน หรือประมาณ 211,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อเป็นทุนในการศึกษาต่อในต่างประเทศและค่าครองชีพของเธอ

     แต่ในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว พ่อแม่ของเธอบอกเธอว่า พวกเขากำลังประสบปัญหากระแสเงินสด และไม่สามารถให้การสนับสนุนทางการเงินแก่เธอได้อีกต่อไป เมื่อถึงจุดนั้น Zhang มีเงินเพียงพอที่จะจ่ายค่าเช่าสามเดือน เธอยังต้องจ่ายค่าเล่าเรียนเพิ่มอีก 1 ภาคการศึกษา โดยไม่ได้ระบุจำนวนเงิน

      จางแทบจะไม่ได้อยู่คนเดียว ประสบการณ์ของเธอเริ่มแพร่หลายมากขึ้น

     ตั้งแต่ปีที่แล้ว มีการดูมากกว่า 4.58 ล้านครั้งพร้อมแฮชแท็ก “เงินทุนเพื่อการศึกษาในต่างประเทศถูกตัดออก'บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย'Xiaohongshu' ซึ่งมักถูกมองว่า เป็นอินสตาแกรมของจีน ในขณะที่นักเรียนชาวจีนโพ้นทะเลจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ประสบปัญหาทางการเงินอันเนื่องมาจากความมั่งคั่งของครอบครัวที่ลดลง หลายคนได้ออนไลน์เพื่อแสดงความลำบากใจและขอคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการรับมือกับสถานการณ์

      การสำรวจในปี 2023 ที่จัดทำโดย New Oriental Education และ Kantar แสดงให้เห็นว่าในบรรดานักศึกษาและผู้ปกครองที่ประสงค์จะศึกษาต่อในระดับสูงกว่าปริญญาตรีในต่างประเทศ 27% กล่าวว่าแผนการระดมทุนของพวกเขาได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด ซึ่งสูงกว่ากลุ่มคน 19% ที่พูดแบบเดียวกันในปี 2021 และ 2022 มาก

     “ฉันไม่มีเวลาที่จะรู้สึกเศร้าเพราะฉันต้องหาเงินมาจ่ายค่าเล่าเรียนและค่าเช่าโดยเร็วที่สุด” จางบอกกับ CNBC เป็นภาษาจีนกลาง

       พ่อของจางลงทุนในอุตสาหกรรมยาในช่วงที่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่หลังจากนั้นก็ประสบความสูญเสียมหาศาล เขาเห็นความมั่งคั่งและการลงทุนของเขาหดตัวลง และในที่สุดก็บอกลูกสาวของเขาว่าเขาไม่สามารถสนับสนุนการศึกษาของเธอในสหรัฐอเมริกาได้อีกต่อไป และเสนอที่จะจ่ายค่าตั๋วเครื่องบินกลับบ้านแทน

       Zhang เริ่มหางานพาร์ทไทม์ เช่น พี่เลี้ยงเด็ก หรืองานในมหาวิทยาลัย แต่มันไม่ง่ายเลย เธอสามารถหางานชั่วคราวในรัฐอื่นได้เพียงหนึ่งเดือนต่อมา

      'ระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึงมกราคม ฉันต้องทำงานตั้งแต่ 7 โมงเช้าทุกวัน' จางกล่าว “ฉันเหนื่อยและไม่มีเวลาเรียนในช่วงนั้น แต่อย่างน้อยฉันก็มีเงินมากพอที่จะครอบคลุมภาคการศึกษาหน้า”

 

     โอกาสที่สดใสยิ่งขึ้นด้วยปริญญาจากต่างประเทศ?

ผู้ปกครองชาวจีนให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการมอบการศึกษาที่ดีให้กับบุตรหลานของตน

    ในขณะที่เศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกเติบโตขึ้น เศรษฐกิจก็เริ่มบูรณาการกับตลาดต่างประเทศมากขึ้น ส่งผลให้ผู้ปกครองส่งบุตรหลานไปเรียนต่อต่างประเทศและเป็นที่รู้จักในต่างประเทศมากขึ้น

     จากข้อมูลล่าสุดที่เผยแพร่โดยกระทรวงศึกษาธิการของจีน จำนวนนักเรียนชาวจีนที่กำลังศึกษาอยู่ในต่างประเทศมีจำนวนถึง 703,500 คนในปี 2019 เพิ่มขึ้น 6.25% เมื่อเทียบเป็นรายปี เมื่อเปรียบเทียบกัน มีเพียง117,300 รายในปี 2546 กระทรวงหยุดเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวหลังปี 2562

       “พ่อแม่บางคนเป็นมืออาชีพ เช่น นักกฎหมาย แพทย์ หรือผู้บริหารธุรกิจ ที่ต้องการการศึกษาที่ดีที่สุดสำหรับลูกๆ ของพวกเขา” Zhimin Yan ผู้จัดการทั่วไปของบริษัทที่ปรึกษาด้านการศึกษาในต่างประเทศ Shenzhen Botong Management Consulting กล่าวกับ CNBC

      “บางคนเป็นเจ้าของธุรกิจ พวกเขาต้องการให้ลูกๆ เรียนรู้แนวคิดใหม่ๆ ขั้นสูงผ่านการศึกษาในต่างประเทศ แล้วกลับบ้านเพื่อช่วยให้ธุรกิจของครอบครัวเติบโต”

     กระทรวงศึกษาธิการของจีนระบุว่าในปี 2018 นักเรียนชาวจีนที่กำลังศึกษาในต่างประเทศประมาณ90% ได้รับเงินทุนด้วยตนเอง และไม่ได้รับทุนการศึกษาหรือเงินทุนจากรัฐบาล

    การบริจาคทางการเงินในระดับนั้นหมายความว่านักศึกษาต่างชาติจากประเทศจีนกลายเป็นกลุ่มสำคัญในการดึงดูดมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร

     หยาน ซึ่งทำงานในอุตสาหกรรมนี้มามากกว่า 15 ปี กล่าวว่าพ่อแม่ชาวจีนส่วนใหญ่วางแผนล่วงหน้าอย่างดีสำหรับการเรียนในต่างประเทศของบุตรหลานในด้านการเงิน เป็นเรื่องยากมากที่พวกเขาจะหมดเงินและถูกบังคับให้ลดเงินทุนสำหรับการศึกษาในต่างประเทศของบุตรหลาน เขากล่าวเสริม

 

ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำของจีน

      การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนหลังการระบาดของโรคยังไม่ค่อยสดใส และครอบครัวชาวจีนจำนวนมากก็รู้สึกร้อนอบอ้าว

       Michael Bai เป็นนักศึกษาปีที่สองของจีนวัย 21 ปี กำลังศึกษาประวัติศาสตร์เศรษฐกิจและสังคมที่มหาวิทยาลัยกลาสโกว์

        หลังจากจบภาคการศึกษาแรกในเดือนธันวาคม 2022 พ่อของเขาประกาศว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของเขาล่มสลาย

        ไป๋ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องหาทางชำระค่าใช้จ่ายของเขา เขาลองงานต่างๆ มากมายเพื่อครอบคลุมค่าใช้จ่ายของเขา รวมถึงบริการส่งอาหาร ทำงานในร้านอาหาร ขายสินค้าในร้านบูติก และทำชานมไข่มุก

      พ่อของเขาเคยร่ำรวยจากการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ แต่เขาได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการที่ภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนตกต่ำอย่างรุนแรง

     “สิ่งต่างๆ ดำเนินไปด้วยดีในช่วงเริ่มต้น” ไป๋บอกกับ CNBC แต่ปัญหาเกี่ยวกับรีสอร์ทแห่งหนึ่งที่พ่อของเขาเข้ามาดูแลในเมืองชายฝั่งทางตอนใต้ของจีนเริ่มปรากฏให้เห็นเมื่อเห็นได้ชัดว่าการลงทุนในการบำรุงรักษาและการจัดการโรงแรมไม่เพียงพอ

     ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของเขาขาดทุนหนักขึ้นเรื่อยๆ ก่อนที่ Bai จะเดินทางไปอังกฤษเพื่อศึกษาต่อในปี 2022 ในที่สุด ธุรกิจก็ต้องปิดตัวลง

      ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้ปราบปรามผู้พัฒนาโครงการเพื่อลดการพึ่งพาหนี้เพื่อการเติบโต ส่งผลให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ตกต่ำ อสังหาริมทรัพย์และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องครั้งหนึ่งเคยคิดเป็นประมาณ 25% หรือมากกว่าของผลผลิตทางเศรษฐกิจของจีน และมีส่วนแบ่งความมั่งคั่งในครัวเรือนอย่างมีนัยสำคัญ

      ตามรายงานของ KKR ล่าสุด ปัญหาด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนยังไม่จบสิ้น และจะยังคงฉุดรั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวม หากไม่ได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็ว KKR มองว่าเศรษฐกิจของจีนเติบโตเล็กน้อยที่ 4.7% ในปีนี้ โดยอสังหาริมทรัพย์และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับโควิด ฉุดเศรษฐกิจฉุดเศรษฐกิจลงจาก 1.4 เปอร์เซ็นต์ในปี 2567 เหลือเพียง 0.7 เปอร์เซ็นต์ในปี 2568

 

ค่าวิทยาลัยพุ่งสูงขึ้น 

      ในขณะที่นักเรียนกำลังเผชิญกับความท้าทายด้านเงินทุน ค่าเล่าเรียนที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากจุดหมายปลายทางของวิทยาลัยยอดนิยม เช่น สหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร ทำให้สิ่งต่างๆ แย่ลง

      รายงานล่าสุดแสดงให้เห็นว่าค่าธรรมเนียมมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญสำหรับปีการศึกษา 2023-2024 เมื่อเทียบกับ 20 ปีที่แล้ว และในบางกรณีก็เพิ่มขึ้นสองเท่า

      นักศึกษาต่างชาติต้องเสียค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้นในมหาวิทยาลัยชั้นนำของสหราชอาณาจักร รัฐบาลสหราชอาณาจักรจำกัดราคาค่าเล่าเรียนสำหรับนักเรียนในท้องถิ่นเพื่อเข้าถึงการศึกษาระดับมัธยมศึกษา และค่าเล่าเรียนที่นักศึกษาต่างชาติจ่ายเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญสำหรับมหาวิทยาลัย

 

ไป๋บอกกับ CNBC ว่าเขาสามารถหลุดพ้นจากวิกฤตทางการเงินได้แล้ว

     ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เขาเริ่มต้นธุรกิจกับเพื่อน ๆ ด้วยการขายรถยนต์มือสอง และให้บริการที่เกี่ยวข้อง และอ้างว่า การร่วมทุนทางธุรกิจสามารถสร้างมูลค่าการซื้อขายได้ 60,000 ปอนด์ (ประมาณ 75,100 ดอลลาร์) ต่อเดือน

     เขากล่าวว่า รายได้จากธุรกิจนี้เพียงพอที่จะสนับสนุนเขาตลอดการศึกษา และเขาวางแผนที่จะอยู่ในธุรกิจนี้ต่อไปแม้ว่าจะสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาแล้วก็ตาม

https://www.cnbc.com/2024/05/15/chinas-overseas-students-under-pressure-amid-economic-uncertainty.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!