หมวดหมู่: CHINA

บริษัทยุโรปในจีนตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากการเติบโตที่ช้าลงและกำลังการผลิตล้นเกิน

CNBC CHINA ECONOMY  :  Evelyn Cheng @IN/EVELYN-CHENG-53B23624 @CHENGEVELYN

 

ประเด็นสำคัญ

     บริษัทยุโรปในจีนกำลังพบว่าการทำเงินในประเทศนั้นยากขึ้น เนื่องจากการเติบโตช้าลงและความกดดันด้านกำลังการผลิตล้นเกินเพิ่มขึ้น ตามการสำรวจที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์โดยหอการค้าสหภาพยุโรปในประเทศจีน

     ในเมืองใหญ่อย่างเซี่ยงไฮ้ สมาชิกธุรกิจยังรายงานถึงความล่าช้าในการรับเงินเนื่องจากการบังคับใช้สัญญาทำได้ยากขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ตามคำกล่าวของหัวหน้าแผนก Carlo D’Andrea

 

    เยนส์ เอสเคลุนด์ ประธานหอการค้าสหภาพยุโรปตั้งข้อสังเกตว่านโยบายปลอดวีซ่าของปักกิ่งสำหรับหลายประเทศในสหภาพยุโรปทำให้ผู้บริหารมีความยืดหยุ่นในการวางแผนการเดินทางของจีนล่วงหน้าหนึ่งสัปดาห์ แทนที่จะเป็นสองถึงสามเดือนก่อนหน้านี้

 Robotparts


หุ่นยนต์กำลังผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในสายการผลิตของบริษัทชิ้นส่วนรถยนต์ในเทศมณฑล Minhou เมืองฝูโจว ประเทศจีน เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2024

นูร์โฟโต้ | นูร์โฟโต้ | เก็ตตี้อิมเมจ

 

        ปักกิ่ง - บริษัทในยุโรปในจีนกำลังพบว่าการทำเงินในประเทศนั้นยากขึ้น เนื่องจากการเติบโตช้าลงและความกดดันด้านกำลังการผลิตล้นเกินเพิ่มขึ้น ตามการสำรวจที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์โดยหอการค้าสหภาพยุโรปในประเทศจีน

        ในเมืองใหญ่อย่างเซี่ยงไฮ้ สมาชิกธุรกิจยังรายงานถึงความล่าช้าในการรับเงินเนื่องจากการบังคับใช้สัญญาทำได้ยากขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ตามคำกล่าวของหัวหน้าแผนก Carlo D’Andrea

       “รัฐวิสาหกิจ พวกเขาเลื่อนการชำระเงินออกไป และพวกเขาใช้สิ่งนี้เพื่อรับสินเชื่อ defacto จากบริษัทต่างๆ โดยเฉพาะจากวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม” ดีแอนเดรียกล่าว โดยอ้างอิงความคิดเห็นของสมาชิก

      การเติบโตของจีนชะลอตัวในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาท่ามกลางความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ การตกต่ำของภาคอสังหาริมทรัพย์ซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับการเงินของรัฐบาลท้องถิ่น ได้ฉุดเศรษฐกิจให้ถดถอยเช่นกัน

     ผู้ตอบแบบสำรวจของ EU Chamber เพียง 30% กล่าวว่าอัตรากำไรของพวกเขาในจีนสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกของบริษัท ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 8 ปี

ฝรั่งเศส เยอรมนี และจีนพยายามสร้างความสัมพันธ์เชิงบวกแบบฟันต่อตา ศาสตราจารย์กล่าว

      ย้อนกลับไปในปี 2559 มีเพียง 24% ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าอัตรากำไรของพวกเขาในจีนดีกว่าทั่วโลก รายงานกล่าว

     นั่นสะท้อนให้เห็นถึงความล้มเหลวในตลาดหุ้นจีนในช่วงฤดูร้อนปี 2558 ควบคู่ไปกับการชะลอตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในขณะนั้น Jens Eskelund ประธานหอการค้าสหภาพยุโรปชี้ให้ผู้สื่อข่าวเห็น

     เขากล่าวว่า การชะลอตัวของการเติบโตของจีนในปัจจุบันมีแง่มุมของวัฏจักรที่คล้ายกัน แต่มีคำถามว่าคราวนี้จะยาวและลึกแค่ไหน

     การสำรวจล่าสุดของหอการค้าครอบคลุมผู้ตอบแบบสอบถาม 529 คน และดำเนินการตั้งแต่กลางเดือนมกราคมถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์

      แบบสอบถามในปีนี้มีคำถามใหม่ว่าสมาชิกประสบปัญหาในการจ่ายเงินปันผลกลับไปยังสำนักงานใหญ่หรือไม่ ในขณะที่มากกว่า 70% รายงานว่าไม่มีปัญหาใดๆ แต่ 4% กล่าวว่าไม่สามารถทำได้ และประมาณหนึ่งในสี่กล่าวว่าพวกเขาประสบปัญหาหรือความล่าช้า

      ไม่ชัดเจนในทันทีว่า สิ่งนี้เกิดจากจุดยืนด้านกฎระเบียบใหม่หรือข้อกำหนดการตรวจสอบภาษีโดยทั่วไป

      สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้ก็คือบริษัทต่างๆ เริ่มตระหนักถึงความกดดันเหล่านี้ ... กำลังดำเนินไปอย่างถาวร

เจนส์ เอสเคลันด์

 

หอการค้าสหภาพยุโรปในประเทศจีนประธาน

     ขณะนี้เศรษฐกิจของจีนมีขนาดใหญ่กว่าในปี 2558 และ 2559 มาก ความตึงเครียดทางการค้ากับสหรัฐฯ ก็เพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยปักกิ่งลดการผลิตลงสองเท่าเพื่อสนับสนุนการพึ่งพาตนเองทางเทคโนโลยี

     “สมาชิกของเราเห็นในระดับหนึ่งว่าความสามารถของพวกเขาในการเติบโตและทำกำไรในตลาดจีน – [ความสัมพันธ์] กับตัวเลข GDP กำลังอ่อนแอลง” Eskelund กล่าว

     “สิ่งที่สำคัญสำหรับบริษัทต่างชาติไม่จำเป็นต้องเป็นตัวเลข GDP ทั่วไป 5.3% หรืออะไรก็ตาม แต่เป็นองค์ประกอบของ GDP” เขากล่าว “หากคุณมีตัวเลข GDP ที่กำลังเติบโตเนื่องจากมีการลงทุนด้านกำลังการผลิตเพิ่มมากขึ้น นั่นไม่ดีสำหรับบริษัทต่างชาติ แต่ถ้าคุณมี GDP ที่กำลังเติบโตเนื่องจากอุปสงค์ในประเทศเพิ่มขึ้น นั่นก็เป็นสิ่งที่ดี”

    สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนมีกำหนดเปิดเผยการลงทุนในสินทรัพย์ถาวร การผลิตภาคอุตสาหกรรม และการขายปลีกในเดือนเมษายนหน้า

 

ส่วนเกินที่เกินพิกัด

       การที่จีนให้ความสำคัญกับการผลิต ควบคู่ไปกับอุปสงค์ภายในประเทศที่พอประมาณ ได้นำไปสู่ความกังวลทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นว่าการผลิตมากเกินไปจะลดอัตรากำไร

     มากกว่าหนึ่งในสามของผู้ตอบแบบสำรวจของหอการค้าสหภาพยุโรปกล่าวว่าพวกเขาสังเกตเห็นกำลังการผลิตล้นเกินในอุตสาหกรรมของตนในปีที่แล้ว และอีก 10% คาดว่า จะเห็นสิ่งนี้ในอนาคตอันใกล้นี้

     อุตสาหกรรมวิศวกรรมโยธา การก่อสร้าง และยานยนต์ มีส่วนแบ่งสูงสุดของผู้ตอบแบบสอบถามที่รายงานว่ามีกำลังการผลิตล้นเกิน

    ผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่า 70% กล่าวว่ากำลังการผลิตล้นเกินในอุตสาหกรรมส่งผลให้ราคาลดลง

   “นี่ไม่ใช่แค่บริษัทในยุโรปเท่านั้นที่คร่ำครวญ” เอสเคลันด์กล่าว “นี่เป็นเรื่องที่เท่าเทียมกัน หากไม่สร้างความเจ็บปวดมากกว่าสำหรับบริษัทจีน”

 

การเปิดตลาดในบางอุตสาหกรรม

     ขณะเดียวกัน ทางการจีนได้สนับสนุนความพยายามระดับสูงในการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ

      Eskelund ตั้งข้อสังเกตว่านโยบายปลอดวีซ่าของปักกิ่งสำหรับหลายประเทศในสหภาพยุโรปทำให้ผู้บริหารมีความยืดหยุ่นในการวางแผนการเดินทางของจีนล่วงหน้าหนึ่งสัปดาห์ แทนที่จะเป็นสองถึงสามเดือนก่อนหน้านี้

     เขาเสริมว่า การขยายนโยบายยกเว้นภาษีของปักกิ่งยังสนับสนุนให้พนักงานต่างชาติและครอบครัวของพวกเขาอยู่ในประเทศจีนมากขึ้น

     บริษัทเครื่องสำอางและอาหารและเครื่องดื่มได้รับประโยชน์จากความพยายามของจีนในการเปิดตลาดเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 39% กล่าวว่าตลาดในท้องถิ่นเปิดกว้างอย่างเต็มที่ในอุตสาหกรรมของพวกเขา

     จีนได้จำกัดขอบเขตที่ธุรกิจต่างชาติสามารถเป็นเจ้าของหรือดำเนินการในอุตสาหกรรมบางประเภทได้ ปักกิ่งลบหมวดหมู่ที่ไม่อยู่ในขอบเขตบางหมวดหมู่ในแต่ละปีโดยใช้ 'รายการเชิงลบ'

 

บันทึกความสงสัยสูง

      อย่างไรก็ตาม หอการค้าสหภาพยุโรปและองค์กรธุรกิจอื่นๆ กล่าวว่าจีนสามารถทำอะไรได้มากกว่านี้มากในการใช้มาตรการ 24 ข้อในการปรับปรุงสภาพแวดล้อมสำหรับบริษัทต่างชาติ

    การสำรวจล่าสุดของหอการค้าพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนมากในอดีตกล่าวว่าสภาวะต่างๆ แย่ลง:

     สถิติสูงสุดระบุว่าพวกเขาไม่มั่นใจเกี่ยวกับศักยภาพการเติบโตในจีนในอีกสองปีข้างหน้า ผู้ตอบแบบสอบถามสูงสุดเป็นประวัติการณ์คาดหวังว่าแรงกดดันทางการแข่งขันจะรุนแรงขึ้น ส่วนแบ่งสถิติทำให้เกิดความสงสัยในการทำกำไรในจีน แผนการลดต้นทุนที่สูงเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ โดยหลักๆ คือการลดจำนวนพนักงานและลดงบประมาณด้านการตลาด ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนมากเป็นประวัติการณ์กล่าวว่าพวกเขาพลาดโอกาสในจีนเนื่องจากอุปสรรคด้านกฎระเบียบ ซึ่งมีขนาดเท่ากับรายได้มากกว่าครึ่งหนึ่งต่อปี

 

ความคาดหวังที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ว่าอุปสรรคด้านกฎระเบียบจะลดลง

     'เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้า เราจะเห็นว่าข้อกังวลจำนวนมากยังคงเหมือนเดิมเกี่ยวกับความสามารถในการคาดการณ์ การเปิดเผยสภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบ' Eskelund กล่าว 'ข้อกังวลเหล่านี้ยังคงเหมือนเดิม'

     “สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้คือบริษัทต่างๆ เริ่มตระหนักถึงความกดดันบางประการที่เราได้เห็นในตลาดท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขัน ความต้องการที่ลดลง หรือที่พวกเขากำลังดำเนินการในลักษณะที่ถาวรมากขึ้น” เขากล่าว “นั่นคือสิ่งที่เริ่มส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจลงทุนและแนวทางในการพัฒนาตลาดท้องถิ่น”

https://www.cnbc.com/2024/05/10/european-companies-in-china-are-under-pressure-from-slower-growth-overcapacity.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!